Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Đà Lạt từ A đến Z

Đăng ngày 14/06/2024

Bạn đang có kế hoạch du lịch Đà Lạt một mình? Tổng hợp ngay những thông tin chi tiết về hành trình, điểm tham quan, chi phí và những kinh nghiệm du lịch Đà Lạt  bổ ích nhất được Loca tổng hợp trong bài viết dưới đây.

1. Đi du lịch Đà Lạt một mình vào tháng mấy là đẹp nhất?

Bạn đang băn khoăn tháng nào là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu chuyến du lịch Đà Lạt tự túc? Đà Lạt nằm ở vị trí địa lý trên vùng cao nguyên miền Trung, có khí hậu mát mẻ quanh năm nên có thể tham quan quanh năm.

Mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 4. Lúc này, phố núi tràn ngập sắc hoa rực rỡ như hoa anh đào, cây đa trắng, hoa phượng tím… tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa du lịch cao điểm ở đây. Tuy nhiên, đây cũng là mùa mưa ở Đà Lạt nên nếu đi du lịch vào mùa này bạn nhớ mang theo áo mưa và ô.

Khoảng tháng 10 đến tháng 12, Đà Lạt bước vào mùa khô lạnh. Du khách đến đây vào mùa này sẽ có cơ hội được ngắm hoa dã quỳ nở rộ cùng mây trắng khắp núi rừng đồng bằng…

Đà Lạt nằm ở vị trí địa lý trên vùng cao nguyên miền Trung, có khí hậu mát mẻ quanh năm
Đà Lạt nằm ở vị trí địa lý trên vùng cao nguyên miền Trung, có khí hậu mát mẻ quanh năm

2. Phương tiện du lịch Đà Lạt 

Hầu hết du khách từ các tỉnh phía Bắc thường chọn bay thẳng tới Đà Lạt. Trong khi đó, du khách từ khu vực phía Nam có thể lựa chọn du lịch Đà Lạt bằng máy bay hoặc ô tô.

Tại Thành phố ngàn hoa, để di chuyển giữa các điểm tham quan, du khách có thể thuê xe máy, ô tô, taxi Đà Lạt hoặc sử dụng các ứng dụng gọi xe công nghệ. Giá thuê xe máy khá phải chăng khoảng 120.000đ/ngày và giá thuê xe tự lái bắt đầu từ 700.000đ/ngày.

3. Chọn khách sạn, nhà nghỉ, B&B ở Đà Lạt

Vì Đà Lạt là địa điểm du lịch nổi tiếng nên có vô số nơi lưu trú, từ bình dân, tầm trung 2-3 sao đến các resort sang trọng. Nhắc đến kinh nghiệm du lịch Đà Lạt tự túc có thể kể đến một số khách sạn, resort nổi tiếng như SAM Tuyền Lâm Resort, Kings Hotel Đà Lạt, Bình An Village Resort Đà Lạt…

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng này đều đạt tiêu chuẩn 4, 5 sao trở lên, cung cấp cho du khách không gian lưu trú hiện đại, tiện nghi, thuận tiện. Giá khách sạn, resort sẽ tùy thuộc vào loại phòng bạn chọn.

4. Những địa điểm du lịch Đà Lạt không thể bỏ qua

4.1. Các địa điểm du lịch gần trung tâm thành phố Đà Lạt

Những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Đà Lạt đều tập trung ở khu vực trung tâm thành phố. Theo kinh nghiệm du lịch Đà Lạt của chúng tôi, đây là những địa điểm quen thuộc nhưng vẫn hấp dẫn bởi vẻ đẹp riêng.

Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương được coi là biểu tượng của thành phố. Hồ trong xanh, được bao quanh bởi cây cối xanh tươi. Hồ Xuân Hương còn là nơi có các địa điểm du lịch nổi tiếng như Quảng trường Lâm Viên, City Garden, Công viên Yersin.

Hồ Xuân Hương được coi là biểu tượng của thành phố
Hồ Xuân Hương được coi là biểu tượng của thành phố

Nhà thờ con gà

Nhà thờ Đà Lạt vẫn giữ được nét kiến ​​trúc La Mã thời Pháp và được trìu mến gọi là Nhà thờ Con Gà vì hình ảnh con gà khổng lồ trên đỉnh tháp chuông.

  • Địa chỉ: Số 15, Chenfu, Quận 3, TP. Đà Lạt.

Nhà thờ Domaine de Marie (tên miền Notre Dame)

Nhà thờ Mary Manor được xây dựng từ thời Pháp và mang những nét kiến ​​trúc đặc trưng của nhà ở công cộng ở Tây Nguyên. Nhà thờ nằm ​​trên núi Mai Anh, giữa rừng hoa anh đào và cúc vạn thọ sắc hồng nổi bật.

  • Địa chỉ: Số 01, Ngô Quyền, Quận 6, TP. Đà Lạt.
  • Giờ mở cửa: 4:30 sáng đến 9:00 tối

Cung Bảo Đại

Đà Lạt là nơi nghỉ dưỡng nên không có gì ngạc nhiên khi có tới 3 căn biệt thự được vua Bảo Đại xây dựng làm nơi làm việc và nghỉ ngơi. Ba dinh Bảo Đại đều được xây dựng theo phong cách châu Âu, nội thất vẫn giữ được nét truyền thống của cung đình Huế.

  • Dinh số 1: 01 Trần Quang Diệu, Quận 10. Đà Lạt – Giá vé: 30.000đ/vé tham quan, 150.000đ/gói, bao gồm 7 loại quần áo và dịch vụ giải trí tại Cung điện số 1.
  • Dinh số 2: 12 Trần Hưng Đạo, Quận 10, TP. Đà Lạt. Cung điện số 2 ít được phát triển du lịch hơn hai cung điện còn lại.
  • Dinh số 3: 01 Triệu Việt Vương, Quận 4. Đà Lạt – Giá vé: 25.000đ/người lớn, trẻ em dưới 1m2 miễn phí.

Ga Đà Lạt

Nhà ga Đà Lạt với lối kiến ​​trúc đậm chất Pháp là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất trong cẩm nang du lịch Đà Lạt. Vẫn còn đó những toa tàu hơi nước cũ kỹ và những đường ray cổ kính còn dấu vết thời gian. Hiện tại, chỉ có một chuyến tàu duy nhất hoạt động từ ga, phục vụ du khách từ trung tâm thành phố đến ga Trại Mát, địa điểm quay phim Tháng Năm tươi đẹp.

  • Địa chỉ: Số 1, Quang Trung, Quận 10, TP. Đà Lạt.
  • Giờ mở cửa: 6:00 sáng đến 5:00 chiều.
Nhà ga Đà Lạt với lối kiến ​​trúc đậm chất Pháp
Nhà ga Đà Lạt với lối kiến ​​trúc đậm chất Pháp

Nhà trẻ Đà Lạt

Nhà trẻ Đà Lạt là địa điểm chụp ảnh quen thuộc với du khách, nổi tiếng nhất chính là dãy ghế trắng ở khu vực khán đài ngoài trời hơi bụi bặm và cũ kỹ như đã trải qua nhiều sương gió. Nhưng từ cuối năm 2017, khu vực sân khấu ngoài trời này đã đóng cửa không cho du khách tham quan và du khách không được phép chụp ảnh do khu vực này đã xuống cấp đáng kể.

  • Địa chỉ: Số 13 Đinh Tiên Hoàng, Quận 2, TP. Đà Lạt.
  • Giá vé: Vào cửa miễn phí.
  • Giờ mở cửa: 5 giờ sáng đến 10 giờ tối

4.2.Khu vực phía Bắc thành phố Đà Lạt

Đi về phía bắc vào trung tâm Đà Lạt, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và hùng vĩ của Đà Lạt, trong đó có hai thung lũng nổi tiếng của xứ sở ngàn hoa và đỉnh núi được mệnh danh là “Nóc nhà Đà Lạt”.

Cửa hàng lịch sử XQ Đà Lạt

Là làng thêu tay nổi tiếng ở Đà Lạt, XQ Sư Quán còn thu hút du khách bởi lối kiến ​​trúc Huế cổ kính, mang đến không gian hoài cổ của không gian nghệ thuật Việt. Các bạn trẻ thường gọi nơi đây là “Tiểu Nhật Bản” ngay trung tâm Đà Lạt.

  • Địa chỉ: Số 80, đảo Maiying, TP. Đà Lạt.
  • Giá vé: 20.000đ/người.

Thung lũng tình yêu

Ẩn mình giữa rừng thông và những sườn đồi xanh mướt, Thung lũng Tình Yêu đã là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt từ xa xưa. Trong thung lũng có những tiểu cảnh, vườn tược, hồ nước thơ mộng… thích hợp cho du khách chụp ảnh, thư giãn.

  • Địa chỉ: Số 3-5-7, Đảo Maiying, Quận 8, TP. Đà Lạt.
  • Giá vé: 100.000đ/người lớn; 50.000đ/trẻ em. Giá vé bao gồm vé vào cổng, đi thuyền hoặc thuyền vịt và tàu hỏa. Nếu đi xe jeep thì giá 360.000đ/xe/chuyến, chở được 5 hoặc 6 người.
Thung lũng Tình Yêu đã là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt
Thung lũng Tình Yêu đã là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt

Hồ Suối Vàng

Hồ Suối Vàng là một trong những điểm ngắm bình minh đuổi mây nổi tiếng ở Đà Lạt. “Thời điểm vàng” để đến đây là trước bình minh để ngắm mặt trời dần ló dạng sau những đám mây và rừng thông mờ ảo.

Hồ Suối Vàng còn được biết đến là một trong những địa điểm “săn mây” đẹp nhất ở Xứ sở sương mù Đà Lạt và là địa điểm cắm trại ngoài trời lý tưởng nhất. Nếu muốn ngắm bình minh bên hồ nhưng không muốn dậy sớm di chuyển, bạn có thể chọn cắm trại cạnh cây thông cô độc – đây là địa điểm nổi tiếng và thơ mộng nhất trên hồ Suối Vàng.

Đường đi Hồ Suối Vàng: Chạy xe dọc theo con đường nhựa cạnh khu du lịch Thung Lũng Vàng sẽ gặp một ngọn đồi, leo lên núi nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 15km về phía Tây Bắc. Hồ và Thung lũng vàng. Tọa lạc tại thôn Lát Đồng, xã Lát, huyện Lạc Dương, TP. Đà Lạt.

Núi Lang Bi

Là ngọn núi cao nhất Đà Lạt, Lang Biang là nơi lý tưởng cho những du khách thích đi bộ đường dài, đi xe jeep hay đi bộ xuyên rừng. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng còn cung cấp các môn thể thao mạo hiểm như leo dây và dù lượn, với tầm nhìn toàn cảnh thành phố.

  • Địa chỉ: Huyện Lạc Dương, Tỉnh Lâm Đồng (cách trung tâm thành phố 12 km về phía Bắc).
  • Giờ mở cửa: 8:00 đến 17:00.

5. Đà Lạt có món gì ngon?

Thời tiết mát mẻ là điều kiện hoàn hảo để bạn tận hưởng “thời gian, địa điểm, con người và con người” của thiên đường ẩm thực Đà Lạt. Dưới đây là danh sách những món ăn “phải thử” mà bạn nên lưu vào cẩm nang du lịch Đà Lạt của mình ngay bây giờ nhé!

5.1. Bánh tráng nướng

Thường được so sánh với “pizza Việt Nam”, món bánh tráng nướng giòn nhân sốt thịt, mắm tôm, phô mai, xúc xích… đủ làm ấm bụng trong ngày se lạnh.

  • 61 Nguyễn Văn Tảo. Mở cửa từ 4h chiều đến 9h tối.
  • Chợ đêm Đà Lạt.
  • 112 Nguyễn Văn Tảo. Giờ mở cửa là 14:00 – 22:00.
Pizza Việt Nam
Pizza Việt Nam

5.2. Bánh mì nướng

Nem được nướng trên than củi và ăn kèm với kim chi, nước tương tạo nên hương vị hấp dẫn. Một số quán nem nướng ngon nổi tiếng ở Đà Lạt gồm có:

  • Nhà hàng Ba Hùng: 254 Phan Đình Phùng. Mở cửa từ 11 giờ sáng đến 9 giờ tối,
  • Nhà hàng Bá Nghĩa: 04 Bùi Thị Xứ. Mở cửa từ 9 giờ sáng đến 10 giờ tối.

5.3. Bánh ướt lòng gà

Chiếc bánh ướt mềm dai, ăn kèm với lòng gà và gà rán đậm đà, cùng chút nước mắm chua ngọt cũng đủ khiến bạn muốn ăn thêm lần nữa. Dưới đây là một số địa chỉ để bạn tham khảo:

Cửa hàng Trang: 15F Tăng Bạt Hổ.

Cửa hàng Long: Thần học 1A/1.

Bánh ướt lòng gà
Bánh ướt lòng gà

5.4. Sữa đậu nành nóng

Khi thời tiết se lạnh, còn gì tuyệt vời hơn một cốc sữa đậu nành nóng hổi nhiều béo. Sữa đậu nành thường được bán kèm với pepperoni, bánh sừng bò và kem sundaes cho bữa ăn khuya ấm áp. Ở Đà Lạt địa chỉ nổi tiếng nhất chính là quán sữa đậu nành ở số 63 Tăng Bạt Hổ.

5.5. Bánh mì Xíu Mại

Không phải bánh mì siomai kiểu Sài Gòn, bánh mì siomai Đà Lạt đòi hỏi bạn phải ngồi xuống trong một ngày se lạnh và từ từ nhúng từng miếng bánh mì vào nước sốt siomai nóng hổi mới làm được đúng điệu.

  • 26 Hoàng Đệ Ngũ. 
  • Mở cửa từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng.

5.6. Lẩu – nướng

Lẩu nóng hổi hay món nướng bốc khói luôn là thứ hấp dẫn dạ dày, nhất là trong thời tiết se lạnh của Đà Lạt.

  • Gạch BBQ: 111 Bùi Thị Xu.
  • Nướng gạch: 18/1, Nguyễn Du.
  • Gạch Tốt: 6A Nguyễn Lương Bằng.
  • Nhà hàng Ba Toa: 1/29 Hoàng Diệu.
  • Quán Hạnh: 150 Bùi Thị Xứ.
  • Nhà hàng Đà Lạt Nàng Hương: Soi 29 1 Hoàng Diệu.
  • Quán Lẩu Bò Hầm Yersin: 27/44A Yersin.
Lẩu nướng Đà Lạt
Lẩu nướng Đà Lạt

5.7. Quán cà phê ở Đà Lạt

Quán cà phê xinh đẹp còn là địa điểm lý tưởng để các bạn trẻ chụp ảnh, nghỉ ngơi trong chuyến du lịch Đà Lạt. Thành phố không thiếu những không gian cafe dễ thương mang lại cảm giác bình yên giống như không gian nơi đây.

6. Một số điều cần lưu ý khi du lịch bụi ở Đà Lạt

Đà Lạt về đêm trời lạnh nên các bạn hãy mang theo quần áo ấm và khăn quàng cổ để tránh cảm lạnh và ho nhé. Đặc biệt, thời tiết khó lường nên bạn nên chuẩn bị mũ và ô gấp gọn để bảo vệ mình khỏi mưa nắng.

Địa hình ở Đà Lạt chủ yếu là đồi núi nên tốt nhất bạn nên mang giày mềm để di chuyển được thoải mái hơn.

Đường phố Đà Lạt thông thoáng, ít ùn tắc giao thông và không có đèn giao thông. Nhưng nếu bạn đi những địa điểm du lịch xa thành phố thì sẽ khó vượt qua hơn nên bạn cần cẩn thận khi lái xe.

Trước khi mua, ăn ở chợ, khu du lịch, bạn nên kiểm tra giá, hoặc hỏi giá trước khi mua và trả giá hợp lý để tránh bị hỏi thăm.

Nếu bạn muốn du lịch Đà Lạt nhưng chưa biết đường đi thì đừng quên tìm hiểu cẩm nang chúng tôi vừa nhắc tới nhé.

Đà Lạt về đêm trời lạnh nên các bạn hãy mang theo quần áo ấm
Đà Lạt về đêm trời lạnh nên các bạn hãy mang theo quần áo ấm

Qua những kinh nghiệm du lịch Đà Lạt cực kỳ chi tiết từ A-Z trên đây, Loca hy vọng các bạn có thể có được những trải nghiệm tuyệt vời tại thành phố sương mù Đà Lạt!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *