Kinh nghiệm du lịch Hà Giang đầy đủ và chi tiết nhất

Đăng ngày 19/06/2024

Hà Giang – mảnh đất địa đầu Tổ quốc từ lâu đã trở thành điểm đến thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng cùng bản sắc văn hóa độc đáo. Nơi đây sở hữu những cung đường đèo uốn lượn, những thửa ruộng bậc thang vàng ươm, những cánh đồng hoa tam giác mạch rực rỡ cùng những ngôi làng cổ kính ẩn mình trong sương mù. Để giúp bạn có một hành trình khám phá Hà Giang trọn vẹn và đáng nhớ, bài viết này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm du lịch Hà Giang hữu ích một cách đầy đủ và chi tiết nhất!

1. Đôi nét về Hà Giang 

Là một tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc, tỉnh Hà Giang có diện tích gần 8.000 km2, được thiên nhiên ưu đãi với rừng, núi, sông ngòi phức tạp và hệ sinh thái đa dạng. Vùng đất này luôn mê hoặc du khách gần xa với những danh lam thắng cảnh hùng vĩ như Đỉnh Ma Ling, Núi đôi Quanba, Hẻm núi Tu Sản cũng như nhiều di tích lịch sử, văn hóa như Phố cổ, Sân đá Dongwen, các làng dân tộc; nét độc đáo Văn hóa bản địa độc đáo. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chuyến đi vừa “bắt mắt”, “cảm hứng” vừa đầy khám phá thì Hà Giang chính là điểm dừng chân tiếp theo của bạn.

Tỉnh Hà Giang có diện tích gần 8.000 km2
Tỉnh Hà Giang có diện tích gần 8.000 km2

2. Hà Giang mùa nào đẹp nhất?

Là một tỉnh miền núi nên khí hậu Hà Giang lạnh hơn đáng kể so với các vùng đất thấp và miền Trung lân cận. Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 21-23 độ C, khí hậu có đặc điểm là độ ẩm cao quanh năm, lượng mưa nhiều và kéo dài.

Bạn có thể ghé thăm Hà Giang vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Người ta thường đến Hà Giang vào mùa thu, khi lúa chín vàng. Thời điểm đẹp nhất là tháng 10, 11, 12 khi hoa tam giác mạch hay hoa cải nở rộ. Vào mùa xuân, hoa mai, hoa mận nở trắng xóa giữa rừng tạo cho người ta cảm giác bồng bềnh trên mây.

Vào tháng 5, những cánh đồng lấp lánh trong mùa lũ. Tháng 6, tháng 7, những cơn mưa hè bất chợt khiến nhiều người nhớ Hà Giang. Nhưng chính vì độ ẩm này mà núi rừng ở đây mang một màu xanh tuyệt đẹp.

3. Đến Hà Giang bằng cách nào?

Đi Hà Giang từ tỉnh phía Bắc rất dễ dàng vì có nhiều đường xe khách chạy thẳng. Thay vào đó, những du khách sống xa hơn ở miền Nam hoặc miền Trung nên bắt đầu hành trình tại Hà Nội. Từ Hà Nội, xe buýt khởi hành từ các bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa, Gia Lâm hầu như mỗi giờ một chuyến.

Du khách có thể lựa chọn xe giường nằm hoặc xe limousine chất lượng cao tùy theo khả năng tài chính của mình. Tuy nhiên, bạn nên di chuyển bằng xe buýt đêm để tiết kiệm thời gian và sức lực cho chuyến khám phá dài ngày. Giá vé xe khách Hà Nội – Hà Giang có giá 200.000 – 300.000 đồng/chuyến.

Khi đến Hà Giang, bạn có thể thuê xe máy và tự đi lại, giá 150.000-300.000 đồng một chiếc xe trong ngày. Ngược lại, nếu thời gian và điều kiện vật chất không đủ, hoặc trong đoàn có người già và trẻ em thì nên thuê xe dịch vụ 7-16 chỗ.

Khi đến Hà Giang, bạn có thể thuê xe máy và tự đi lại, giá 150.000-300.000 đồng một chiếc xe trong ngày
Khi đến Hà Giang, bạn có thể thuê xe máy và tự đi lại, giá 150.000-300.000 đồng một chiếc xe trong ngày

4. Chọn nhà nghỉ, homestay hay khách sạn nào ở Hà Giang?

4.1. Khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn 5 sao:

Hà Giang không có nhiều resort nhưng vẫn có một số địa điểm mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng khó quên. Top các resort ở Hà Giang chắc chắn phải kể đến P’apiu Resort – cách trung tâm Hà Giang 13 km – nơi bạn được 1 tấm vé lạc vào núi rừng hùng vĩ, ruộng bậc thang hùng vĩ, mây trời thơ mộng và giữa mây trời. Bầu trời trên vùng cực bắc của quê hương.

Ngoài P’apiu, còn có 2 cái tên nổi tiếng không kém là Trường Xứ Resort gần trung tâm, thuận tiện cho việc khám phá; Hoàng Su Phi Lodge thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm phương thức du lịch xanh và trải nghiệm. tận hưởng sự thư giãn trong thiên nhiên.

4.2. Khách sạn Hà Giang:

Loại hình lưu trú phổ biến nhất ở Hà Giang là khách sạn từ 2 đến 3 sao, giá cả phải chăng và phù hợp với nhiều đối tượng du khách bao gồm gia đình, nhóm bạn bè và các cặp đôi. Các khách sạn như Phoenix, Huy Hoàn, Nhà lịch sử Hà Giang đều được giới phê bình đánh giá cao và có đầy đủ tiện nghi để trở thành điểm dừng chân thoải mái trong chuyến đi Hà Giang của bạn.

4.3. Ở trọ:

Nhà trọ lý tưởng cho những người trẻ đi du lịch Hà Giang một mình, những người muốn có trải nghiệm chân thực và gần gũi nhất về văn hóa địa phương với mức giá phải chăng. Nhiều B&B được thành lập bởi những người cùng cư trú và cung cấp các dịch vụ như nấu ăn cùng với chủ nhà hoặc chủ nhà tự nấu ăn cho khách.

Đây cũng là một lựa chọn dễ dàng cho du khách ba lô vì hầu hết các khu vực của Hà Giang đều có nhà trọ. Một số gợi ý B&B đẹp và phổ biến theo vùng:

  • Ở Quản Bạ: Dao Lodge Homestay, Lý Đành Homestay, Hong Thu Homestay
  • Ở TP. Hà Giang: Làng Tày Homestay, Kiki’s House, Ha Giang Homestay, Bui Ty Ha Homestay
  • Ở Yên Minh: Bống Bang Homestay, Ha Anh Homestay, Eco Homestay, Tày Cốc Pảng Homestay
  • Ở Mèo Vạc: Vá’s Homestay, Giấc xưa Guesthouse, Auberge de MeoVac, Lô Lô Homestay
  • Ở Đồng Văn: Bụi Homestay, Đồng Văn B&B

5. Địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Hà Giang

5.1. Huyện Quản Bạ

Cổng Trời Quản Bạ

Khi nói đến Hà Giang, chúng ta phải nhắc tới Quản Bạ – địa điểm hấp dẫn nhất đối với các nhà thám hiểm đó là Cổng trời Quản Bạ. Cổng trời nằm ở độ cao 1.500 mét giữa hai đỉnh núi và được coi là cửa ngõ khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Đứng ở đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh vẻ đẹp hùng vĩ của sự giao thoa giữa núi rừng, đất trời Tây Bắc.

Vị trí: Cách trung tâm thành phố Hà Giang 43 km

Khi nói đến Hà Giang, chúng ta phải nhắc tới Quản Bạ
Khi nói đến Hà Giang, chúng ta phải nhắc tới Quản Bạ

Núi Đôi Quản Bạ

Đúng như tên gọi, Núi Đôi Quản Bạ (hay còn có tên gọi khác là Núi Đôi Cô Tiên) là một kiệt tác thú vị của thiên nhiên, có hình dáng giống như sữa mẹ, mang đến sự thịnh vượng cho vùng đất này. Tùy vào thời điểm mà bạn có thể thưởng thức những “bảng màu” khác nhau của núi đôi Quản Bạ: màu hồng của hoa kiều mạch, màu vàng rực rỡ của lúa chín và màu xanh của mây trắng trong sương sớm.

Vị trí: Cách trung tâm Hà Giang khoảng 40 km, trên Quốc lộ 4C thuộc thị trấn Tân Sơn, huyện Quay Bà, tỉnh Hà Giang

5.2. Khu vực huyện Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn là nơi tụ tập của người Đại, người Hoa, người Mông, người Nông, người Dao, người Kinh và các dân tộc khác. Họ bắt đầu định cư ở đây từ đầu thế kỷ 20. Cho đến ngày nay, khu phố cổ vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính và hoài cổ. Nơi đây mang không khí cổ kính và nét đặc trưng của ngôi nhà, với màu vàng rêu của thời gian.

Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan Phố Cổ là vào Chủ nhật hàng tuần khi có phiên chợ. Những bộ trang phục đầy màu sắc cùng những sản vật rừng núi đặc trưng sẽ khiến bạn hòa mình vào lối sống của người dân nơi đây.

Vị trí: Cách Thành phố Hà Giang 150 km

Một số điểm tham quan gần Đồng Văn: Sân đá Đồng Văn, Phố Cao, Phó Bảng, Dinh Vua Mèo, Sủng Là

Cột Cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Long Sơn, cao 1.470m so với mực nước biển và được coi là địa danh cực bắc linh thiêng của đất nước. Để “check in” tại cột cờ, bạn phải vượt qua 839 bậc thang rồi leo lên 140 bậc thang xoắn ốc hẹp trước khi có thể chạm tay vào lá cờ và chính thức đứng trên điểm cao nhất của Bắc Cực.

Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Long Sơn, cao 1.470m so với mực nước biển
Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Long Sơn, cao 1.470m so với mực nước biển

5.3. Khu vực huyện Mèo Vạc

Đèo Mã Pì Lèng

Đèo Mã Pí Lèng dài 20 km, quanh co, được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc, nối liền Đồng Văn và Mèo Vạc. Đây là một trong những địa điểm được nhiều du khách tự túc khao khát được chinh phục. Từ đỉnh đèo có thể nhìn thấy toàn cảnh hùng vĩ của dòng sông Nho quế xanh ngọc uốn khúc quanh những ngọn đồi nhấp nhô.

Hẻm Tu Sản

Chuyến du lịch Hà Giang sẽ không trọn vẹn nếu không chinh phục hẻm núi Tu Sản. Vách đá Tu Sản cao gần 800m, sâu gần 1km và dài 1,7km xứng đáng là nền tảng đá Đồng Quan “hùng vĩ nhất”. Một trong những trải nghiệm khó quên nhất khi đến Hà Giang một mình là đi thuyền trên sông Nho Quế để trải nghiệm cận cảnh sự hùng vĩ của hẻm Tú Sản.

5.4. Khu vực huyện Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được công nhận là di sản quốc gia và có lịch sử phát triển hàng trăm năm kể từ những ngày đầu canh tác của nông dân, Đạo giáo và người Lachi. Để ngắm những ruộng bậc thang đẹp nhất, hãy đến bản Phụng và Luốc ở Hoàng Su Phì – nơi có ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam, và tháng 9 và tháng 10 là thời điểm lúa chín!

6. Đặc sản Hà Giang

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực độc đáo và đặc sắc. Dưới đây là một số món ăn đặc sản mà bạn nhất định phải thử khi đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc này:

Bánh cuốn trứng: Món ăn này chinh phục thực khách bởi lớp vỏ bánh mỏng tang, mềm mại quyện cùng màu đỏ lòng đào bắt mắt của trứng. Bánh cuốn trứng không chỉ ngon miệng mà còn là biểu tượng cho sự sung túc, may mắn.

Cháo ấu tẩu: Món cháo bổ dưỡng được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng, gạo tẻ, củ ấu tẩu và hầm cùng nước chân giò béo ngậy. Cháo ấu tẩu không chỉ là món ăn đơn thuần mà còn được coi như vị thuốc quý giúp giải cảm, bồi bổ sức khỏe.

Bánh chưng gù: Đặc sản mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Tày ở Hà Giang. Bánh được gói bằng tay với hai loại: bánh xanh làm từ gạo trộn lá giềng và bánh đen làm từ gạo cẩm. Nhân bánh có cả thịt nạc và mỡ, tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Thắng dền: Món tráng miệng độc đáo với hình thức tương tự bánh trôi tàu ở Hà Nội. Thắng dền được làm từ bột gạo nếp, có thể thưởng thức theo kiểu chay hoặc nhân đỗ ngọt bùi.

Thắng cố: Món ăn đặc sản của Tây Bắc với hương vị đặc trưng từ thảo quả, hạt dổi, củ sả và vị béo ngậy của thịt. Tuy nhiên, thắng cố không phải món ăn dành cho tất cả mọi người vì hương vị và cách chế biến khá đặc biệt.

Cháo ấu tẩu: Món cháo được nấu từ gạo nếp nương, chân giò lợn và củ ấu tẩu. Củ ấu tẩu sau khi sơ chế kỹ lưỡng sẽ được ninh nhừ cùng với thịt và gạo, tạo nên món cháo thơm ngon, bổ dưỡng. Đặc biệt, củ ấu tẩu còn được biết đến với công dụng giải rượu và hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp.

Bánh tam giác mạch: Loại bánh đặc trưng của người dân tộc Mông vùng cao nguyên đá Hà Giang. Bánh được làm từ bột tam giác mạch xay mịn, sau đó hấp chín hoặc nướng vàng giòn. Bánh có vị ngọt nhẹ, bùi bùi và hơi bùi bùi, mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho du khách.

Ngoài những món ăn kể trên, Hà Giang còn có vô số đặc sản hấp dẫn khác như: phở chua, bánh cuốn Đồng Văn, thịt trâu gác bếp, lạp xưởng gác bếp,… Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực vô cùng thú vị khi đặt chân đến mảnh đất này.

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực độc đáo và đặc sắc
Hà Giang không chỉ nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực độc đáo và đặc sắc

7. Mua quà gì ở Hà Giang?

Cam Hà Giang nổi tiếng với những quả chín mọng, có vị ngọt đặc trưng và là món quà mà bất kỳ du khách nào cũng muốn mang về cho người thân, bạn bè.

Lạp xưởng gác bếp được làm từ thịt nửa nạc nửa mỡ, ướp với muối, đường, bột ngọt, rượu trắng, nước gừng và một chút hạt mắc ca khô. Có mùi khói bếp và mùi thơm đặc trưng sẽ khiến bạn ăn vô cùng thích thú. một lần là nhớ mãi.

Hàng năm từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch là thời điểm hái mật bạc hà trên bệ đá. Đi dọc quốc lộ 4C đến các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy các chuồng nuôi ong và lấy mật ong tại chỗ. Mật ong đặc trưng có màu vàng chanh, mùi thơm đậm đà, vị ngọt như bạc hà.

Với bài viết kinh nghiệm du lịch Hà Giang này, hi vọng các bạn sẽ có một hành trình chinh phục vùng cực Bắc của đất nước trọn vẹn. Đừng quên, Loca còn có những bài viết kinh nghiệm du lịch hấp dẫn khác, hãy tham khảo ngay và đừng bỏ lỡ nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *