Tổng hợp 15+ cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Đăng ngày 25/07/2024

Đi du lịch là một trong những cách tuyệt vời để thư giãn, khám phá những địa điểm mới và trải nghiệm văn hóa đa dạng. Tuy nhiên, chi phí du lịch có thể trở thành một gánh nặng nếu không được quản lý hợp lý. Vì vậy, nắm rõ các cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch là điều cần thiết để bạn có thể tận hưởng chuyến đi mà không lo lắng về tài chính. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những mẹo hữu ích để tiết kiệm chi phí và tận hưởng một chuyến du lịch thú vị mà vẫn tiết kiệm được ngân sách.

1. Tiết kiệm chi phí đi lại

1.1. Hạn chế đi quá nhiều địa điểm

Tất nhiên có rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng mà chúng ta đều muốn khám phá và tham quan trong mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, việc ghé thăm nhiều địa điểm hơn đồng nghĩa với việc chi phí đi lại tăng lên, đó là một trong những lý do khiến ngân sách du lịch có thể cạn kiệt nhanh chóng.

Thay vì “chạy đua” với thời gian, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn điểm đến du lịch thật kỹ và ở lại thành phố lâu hơn. Đây không chỉ là cách tiết kiệm chi phí mà còn là cơ hội để khám phá thêm nhiều điều thú vị ngoài kia.

Hạn chế đi quá nhiều địa điểm
Hạn chế đi quá nhiều địa điểm

1.2. Đặt trước vé máy bay

Một cách để tiết kiệm tiền cho chuyến đi tốt nhất có thể là đặt vé trước. Nếu không quá eo hẹp về thời gian, hãy đặt vé trước chuyến đi ít nhất 2-3 tháng để nhận được mức giá tốt.

Một lời khuyên hữu ích dành cho những người đam mê du lịch là giá vé máy bay sẽ “rẻ” hơn nếu bạn bay vào giữa tuần, sáng sớm hoặc tối muộn.

1.3. Săn vé máy bay giá rẻ

Thông thường trong mỗi chuyến đi, vé máy bay luôn chiếm phần lớn so với các chi phí khác. Để tối ưu hóa chi phí đi lại, du khách có thể “tìm kiếm” vé vào những “giờ vàng” của hãng hàng không.

Tuy nhiên, không phải lúc nào vé máy bay giá rẻ cũng có sẵn và khó tìm. Để có được mức giá hợp lý, du khách có thể tham khảo những lời khuyên sau:

– Đăng ký email để nhận mã giảm giá;

– Mua vé máy bay qua ứng dụng giá rẻ;

– Chọn Hạng phổ thông hoặc Hạng phổ thông;

– Đi chuyến bay sáng sớm hoặc đêm khuya;

– Tránh mua thêm kg hành lý, gói bảo hiểm đi kèm…

1.4. Đi bộ để tham quan

Nếu các điểm tham quan không quá xa, du khách có thể lựa chọn đi bộ thay vì phương tiện công cộng, đây cũng là một cách tiết kiệm chi phí khi đi du lịch. Đồng thời, đi bộ cũng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị như lang thang trên đường phố quan sát kỹ các ngóc ngách, trò chuyện cùng người dân địa phương và nếm thử các đặc sản địa phương.

Ngoài ra, nếu khoảng cách xa hơn, thuê một chiếc xe đạp có thể là một lựa chọn tốt.

Đi bộ để tham quan
Đi bộ để tham quan

2. Tiết kiệm chi phí lưu trú

2.1. Tìm hiểu thông tin khách sạn

Một trong những mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch được nhiều người chia sẻ đó là đặt phòng khách sạn ít nhất 1-2 tháng trước chuyến đi. Ngoài ra, việc kiểm tra trước thông tin khách sạn trên website và đặt phòng trực tiếp cũng có thể giúp du khách có được mức giá tốt hơn. Khi đã biết giá phòng, bạn có thể gọi điện và thương lượng giá với lễ tân.

Phương pháp này thậm chí còn hiệu quả hơn nếu đi du lịch vào những dịp thấp điểm vì không có khách sạn nào muốn để phòng trống.

2.2. Cân nhắc chọn ở phòng tập thể

Nếu bạn đi du lịch theo nhóm lớn và không ngại sống chung với người lạ, bạn có thể cân nhắc việc ở trong phòng ký túc xá. Lợi ích của loại hình lưu trú này sẽ giúp du khách tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc thuê khách sạn hoặc căn hộ.

Nếu đi du lịch các nước châu Âu, châu Mỹ, bạn có thể chọn ở ký túc xá hoặc khách sạn. Đây được coi là một cách tiết kiệm chi phí khi đi du lịch khá hiệu quả bởi những nơi này thường được thiết kế để phục vụ khách du lịch nên giá thuê rất phải chăng.

2.3. Cân nhắc thuê căn hộ

Nếu bạn đi du lịch theo nhóm hoặc gia đình, hãy cân nhắc việc thuê một căn hộ thay vì ở khách sạn. Các căn hộ thường được thiết kế rộng rãi và có nhiều tiện nghi như bếp và khu vực ăn uống, giúp du khách tiết kiệm chi phí lưu trú và ăn uống.

Cân nhắc thuê căn hộ
Cân nhắc thuê căn hộ

3. Tiết kiệm chi phí ăn uống

3.1. Lên danh sách món ăn phải thử

Trước khi đến địa điểm du lịch, ngoài việc tìm hiểu các địa điểm du lịch và thời tiết, du khách cũng sẽ muốn tìm kiếm những món ăn đặc sản và các lựa chọn ăn uống chất lượng cao, giá cả phải chăng.

Du khách có thể tham khảo các món ăn nổi tiếng của điểm đến thông qua các diễn đàn, website, các nhóm du lịch… Điều này sẽ giúp du khách được thưởng thức những món ăn đặc trưng với giá cả phải chăng.

3.2. Tìm hướng dẫn viên bản địa đồng hành miễn phí

Mục đích của du lịch là để trải nghiệm và khám phá, và không quá khó để tìm được những người bạn cùng chí hướng ở bất cứ nơi đâu bạn đến.

Người bạn này có thể đi cùng, làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí hoặc giới thiệu cho khách du lịch những nhà hàng địa phương nổi tiếng nhưng chất lượng cao. Đây cũng được xem là cách đi du lịch tiết kiệm và hiệu quả.

3.3. Đi ăn nhà hàng vào bữa sáng hoặc trưa, hạn chế bữa tối

Một mẹo có thể giúp du khách tiết kiệm chi phí ăn uống nhất đó là nên ăn sáng hoặc ăn trưa tại nhà hàng thay vì ăn tối. Thông thường ở nhiều nơi, các quán ăn luôn đông đúc thực khách vào buổi tối nên giá dịch vụ vào thời điểm này sẽ khá cao.

Đi ăn nhà hàng vào bữa sáng hoặc trưa, hạn chế bữa tối
Đi ăn nhà hàng vào bữa sáng hoặc trưa, hạn chế bữa tối

4. Chia sẻ cách tiết kiệm tiền để đi du lịch

4.1. Lập kế hoạch chi tiêu cụ thể

Một mẹo có thể giúp du khách tiết kiệm chi phí ăn uống nhất đó là nên ăn sáng hoặc ăn trưa tại nhà hàng thay vì ăn tối. Thông thường các nhà hàng ở nhiều nơi luôn đông khách thực khách vào buổi tối nên giá dịch vụ vào thời điểm này sẽ khá cao.

4.2. Tiết kiệm tiền

Đối với người thu nhập thấp, “mượn gió cho mưa” chắc chắn là cách tiết kiệm chi phí đi lại hiệu quả nhất. Việc trích một khoản tiền cố định từ tài khoản tiết kiệm mỗi tháng sẽ giúp bạn tích lũy đủ tiền cho chuyến đi của mình.

4.3. Tìm hiểu thông tin thông qua người dân bản địa

Thông thường khi đặt chân đến một địa điểm xa lạ, nhiều du khách sẽ nghĩ ngay đến việc thuê hướng dẫn viên địa phương để có được trải nghiệm tốt nhất.

Tuy nhiên, mức phí này không hề rẻ, đặc biệt đối với những du khách có ngân sách du lịch eo hẹp. Thay vào đó, du khách có thể tìm thấy thông tin về các điểm tham quan nổi tiếng, món ăn ngon hoặc địa điểm ăn uống tuyệt vời thông qua người dân địa phương. Ở hầu hết các địa điểm du lịch nổi tiếng, người dân rất niềm nở và sẵn sàng giúp đỡ du khách.

Du khách có thể tìm thấy thông tin về các điểm tham quan nổi tiếng, món ăn ngon hoặc địa điểm ăn uống tuyệt vời thông qua người dân địa phương
Du khách có thể tìm thấy thông tin về các điểm tham quan nổi tiếng, món ăn ngon hoặc địa điểm ăn uống tuyệt vời thông qua người dân địa phương

4.4. Hạn chế mang thẻ ATM khi ra ngoài

Thẻ ATM được coi là “trợ thủ đắc lực” cho mọi chuyến đi, giúp du khách thanh toán nhanh chóng, tiện lợi.

Tuy nhiên, sự tiện lợi này có thể nhanh chóng tiêu hao ngân sách du lịch của bạn. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch những gì và số tiền bạn cần chi tiêu trong ngày hôm nay, đồng thời mang theo một ít tiền mặt để đề phòng.

4.5. Không mua sắm ở các trung tâm thương mại

Nếu không muốn rơi vào tình trạng “kiệt sức”, bạn chỉ nên sử dụng trung tâm thương mại làm điểm thu hút khách du lịch.

Giá cả tại các trung tâm mua sắm thường khá cao. Vì vậy, cách tốt nhất để tiết kiệm tiền khi đi du lịch là hỏi người dân địa phương về các lựa chọn mua sắm tại địa phương và đừng quên mặc cả trước khi mua đồ.

4.6. Tham quan các điểm du lịch miễn phí

Hầu hết các quốc gia du lịch nổi tiếng vẫn có những điểm du lịch miễn phí cho du khách tham quan. Các bảo tàng và địa điểm du lịch ở các nước châu Âu sẽ mở cửa miễn phí cho khách du lịch. Ngoài ra, các địa điểm vui chơi giải trí thường đưa ra những ưu đãi đặc biệt vào những dịp cụ thể. Việc của bạn là tìm những ngày đó và lên kế hoạch cho chuyến thăm cụ thể.

Tham quan các điểm du lịch miễn phí
Tham quan các điểm du lịch miễn phí

4.7. Hỏi trước các chương trình giảm giá

Hỏi trước về giảm giá có thể hơi khó xử lúc đầu, nhưng đó là một trong những cách hiệu quả nhất để tiết kiệm tiền khi đi du lịch mà nhiều người đam mê du lịch chia sẻ. Hỏi về các chương trình giảm giá có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại, chỗ ở và ăn uống.

4.8. Tránh du lịch mùa cao điểm

Thường vào mùa du lịch cao điểm. Giá dịch vụ, chi phí ăn uống, khách sạn thường rất cao, cao gần gấp đôi so với thông thường. Vì vậy, đi vào thời điểm này gần như rất tốn kém. Ngược lại, đi du lịch trái mùa không chỉ giúp du khách tiết kiệm chi phí mà còn tránh được tình trạng đông đúc du khách.

4.9. Du lịch theo nhóm

Khi đi du lịch theo nhóm, du khách có thể dễ dàng chia sẻ chi phí chỗ ở, ăn uống và đi lại với nhau, điều này có thể giúp mọi người tiết kiệm rất nhiều tiền.

Du lịch theo nhóm
Du lịch theo nhóm

Trên đây là danh sách 15+ cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch hiệu quả nhất được nhiều tín đồ chia sẻ lại. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của Loca để cập nhật nhanh chóng các tin tức du lịch mới nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *