Ký sự 16 điểm đi phượt “đẹp lung linh” của 1 Amateur chân ngắn

Đăng ngày 24/01/2024

Xê dịch là ước mơ bất tận của tuổi trẻ, cũng như những dân nghiện phượt khác thỉnh thoảng có người hỏi tôi “Phượt là gì? Đi phượt có gì hay?  Đi phượt là đi đâu mà đam mê đến thế?”

Tôi, một Amateur chân ngắn yêu phượt, yêu những chuyến đi ngẫu hứng, đôi khi không có lịch trình, đôi khi không có đích đến, không dịch vụ, không người dẫn đường,.. Chỉ biết đi, đến với những điểm hoang vu, những cánh rừng sâu nước thẳm mà bất chấp gian nan, vất vả. Không cần makeup, không  váy vóc cao sang, tất cả là sự bình dị, thiếu thốn. Thế nhưng sau mỗi chuyến đi không ai kêu la hay than thở bất cứ điều gì vì với tôi hoặc bất kỳ một phượt thủ nào, mong muốn được phượt là xuất phát từ con tim.

Dưới đây là 16 cung phượt tôi đã đi, mỗi một cung phượt là một điểm đáng nhớ, xin được review lại cảm xúc và điểm đặc biệt của mỗi vùng!

Hà Nội – Mộc Châu – Tà Xùa – Bắc Yên

Nếu Mộc Châu quá quen với khí hậu mát mẻ, cùng hoa tươi đầy sắc thái thì Tà Xùa lại nổi lên như một chốn tiên bồng với biển mây quanh năm. Mỗi một nơi lại có những vẻ đẹp riêng, Mộc Châu thì không cần giới thiệu nhiều vì đã có quá nhiều người, quá nhiều ảnh chứng minh cho nơi này.

Mộc Châu – cung đường phượt đầy sắc thái

Còn Tà Xùa, một thiên đường mới được phát hiện và là điểm đến tuyệt vời đối với dân phượt vì nó vừa hoang sơ, vừa trùng điệp núi đồi, lại đòi hỏi sự mạo hiển đối với từng con đường, từng mỏn đá leo lên.

Đến vời Tà Xùa, vùng đất của Mị bạn mới thấy được cái nghèo, cái khổ thật sự của người dân bản. Cảnh vật lúc này làm tôi nghĩ đến câu văn của Tô Hoài trong Vợ chồng A Phủ: “Ở lâu trong cái khổ, Mị khổ quen rồi”.

Mị – nhân vật đại diện cho Tà Xùa “Ở lâu trong cái khổ, Mị khổ quen rồi”

Dân Tà Xùa hiền lành, chưa bị thương mại hóa nhiều như những vùng đồng bào dân tộc khác, họ sẽ không thu phí hoặc xin bất cứ một đồng nào nhé! Vì vậy trước khi vào bản bạn nên mua chút kẹo cho trẻ em trong vùng.

Háng Đồng là điểm tuyệt vời nhất để ngắm bình minh, còn nếu muốn đắm chìm trong biển mây thì Xím Vàng là nơi hoàn hảo nhất của Tà Xùa

Tà Xùa cách trung tâm huyên Bắc Yên của tỉnh Sơn La 13 km. Các bạn có thể chọn cho mình phương án nghỉ chân tại Bắc Yên thay vì ở lại trong bản Tà Xùa.

Hà Nội – Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải

Đi phượt, ai cũng thích được một lần bước chân đến Mù Cang Chải và ít biết đến Nghĩa Lộ, một thị trấn nhỏ của Yên Bái. Chúng tôi cũng vậy, mới đến đây không ai nghĩ rằng nó lại thu hút đến thế, Nghĩa Lộ không giàu cũng không hoang sơ như nhiều nơi nhưng vẻ đẹp của nó thì quả thật lạ.

Men theo cung đường đèo là những cảnh vật vô cùng bình dị nằm lọt thỏm trong lòng chảo cánh đồng Mường Lò bao la bao bọc bởi dãy Hoàng Liên ngàn năm mây trắng. Tạo nên sức hút cho Nghĩa Lộ, có lẽ không phải là cảnh vật thiên nhiên mà là con người, ẩm thực nơi đây.

Đặc sản Nghĩa Lộ

Giáp với Nghĩa Lộ chúng tôi đến với Mù Cang Chải, mảnh đất xưa nay nổi tiếng với cánh đồng ruộng bậc thang đẹp mê hồn, quả thật là mê hồn, chúng tôi dừng chân tại ven đường nhìn lên cánh đồng lúa mênh mông buổi chiều tà. Có thể nó không được như những tấm hình mình thường nhìn trước trên internet nhưng tôi cảm nhận được sự ấm áp và dân dã thực sự của cuộc sống người Mù Cang Chải.

Một số điểm nhấn trong chuyến phượt với tôi là ruộng bậc thang La Pán Tẩu, thung lũng Lìm Mông, đèo Khau Phạ, và càng đi sâu vào La Pán Tẩu tôi càng thu nhặt được nhiều tấm ảnh cực độc, cực tươi.

Hà Nội – Điện Biên – A Pa Chải

Cảnh vật Điện Biên khiến tôi ngỡ ngàng, đã từng đi nhiều nơi, nhìn nhiều đồng ruộng bậc thang nhưng sao Điện Biên lại mang vẻ đẹp thanh thoát, trong trẻo thế. Hết gần 1 ngày để tung tăng và check in trên đây,  tôi thu lượm được khá nhiều bức hình ấn tượng

Rời Điện Biên đến với A Pa Chải, chúng tôi phải vượt qua 250km, chúng tôi đi dưới mây, ngang mây và trên mây, cảnh vật như tranh vẽ tạo nên cảnh vẽ phiêu bồng đến thoát tục. Cung đường chinh phục cực Tây vào mùa mưa cực kỳ nguy hiểm, thử thách ý chí, sức khỏe của chúng tôi. Những chiếc xe máy của team luôn phải đi với số 1 – 2 để đến vơi những con đốc dựng đứng dài cả chục kilomet.

Tìm hiểu về đặc trưng người Mông, chúng tôi luôn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, dù là những hoạt động thường ngày nhưng nó mang nét đặc trưng khá thú vị.

Hỏi các anh lính biên phòng đường 317, vượt qua 8km đường đèo song hành với mây và gió đến với đỉnh cực tây, chúng tôi đã thu được những pose hình hấp dẫn để khoe với con cháu sau này.

Hà Nội – Hải Hậu

Trên đường đi phượt đến Hải Hậu, sẽ không khó khăn, hiểm trở như núi rừng Tây Bắc. Đến đây để trải nghiệm sự bình dị của người dân biển, cùng ngắm hoàng hôn và khám phá nhà thờ đổ, nhà thờ lớn nhất Đông Nam Á.

Chúng tôi phượt Hải Hậu vào 2 ngày cuối tuần tháng 9, và thực sự thích thú khi tham gia đi chợ Biển vào sáng sớm, nếu đến đấy bạn cũng sẽ vậy thôi, kích thích vô cùng khi nhìn thấy tôm, cua, mực còn tươi sống mà giá lại khá rẻ.

Bữa trưa được cải thiện hơn, chúng tôi quay lại với không khí trong lành trên cánh đồng muối và hít thở không khí trong lành của miền Biển.

Hà Nội – Lào Cai – Hoàng Su Phì

Điểm đến Y Tý – Lào Cai có lẽ khá nổi trong cung phượt của các phượt thủ, nhưng với người mới thì đó thật sự là một thử thách, nhất là vấn đề về đi lại.

Thế nhưng một khi đã đến đích rồi thì bạn cũng sẽ mê mẩn với cảnh vật ở đây, được chạm tay vào đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương, chinh phục đèo Ô Quy Hồ – 1 trong tứ đại đèo Việt, Sapa – thiên đường của thiên đường, Hoàng Su Phì – lộng lẫy với ruộng bậc thang đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam.

Yên Minh – Lũng Cú – Mèo Vạc – Hà Giang – Mã Pì Lèng

Cung đường tình yêu này đưa chúng tôi đến với điểm cực Bắc Việt Nam, được đặt chân lên cột cờ Lũng Cú, rồi lạc vào đồi thông Yên Minh đẹp nhất đất nước. Cung này tôi đã đi được hơn 1 năm nhưng xem lại album thì có lẽ ở đây tôi có nhiều bức ảnh tâm đắc nhất.

Vào tháng 10 11 hàng năm, Hà Giang được mệnh danh là thiên đường hoa Tam Giác Mạch, nếu chọn được đúng cánh đồng lớn để check in thì đó là ước mơ của vô cùng nhiều các girl sống ảo.

Hà Nội – Tam Đảo

Được khuyên là điểm tập sự nên đi lần đầu trước khi tham gia đi phượt, tôi cùng một vài người bạn cũng chọn cung này là điểm đi đầu tiên. Lúc đó, chưa được tận mắt nhìn đến cảnh đẹp khác nên thấy nó đẹp vô cùng, đường đi vừa mềm mại vừa gần Hà Nội nên có thể đi lại trong ngày.

Tôi chưa ở lại đêm bao giờ nhưng nghe nói về đêm tại Tam Đảo cũng rất thú vị, tuy giá cả khá đắt đỏ nhưng với phượt thủ thì sẽ có thừa bản năng để đủ no.

Hà Nội – Thanh Hóa – Nghĩa Đàn

Rời Hà Nội theo đường mòn Hồ Chí Minh qua Mai Châu, nghỉ chân tại đó chúng tôi tiếp tục đến Pù Luông – Thanh Hóa.

Thật không may là hôm ấy Pù Luông có mưa nên các con đường dường như rất trơn và lầy lội, có thể nói đây là cung phượt liều lĩnh và đáng nhớ nhất với tôi.

Đến khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông ở Bá Thước, Thanh Hóa, đường bê tông đủ cho xe tải đi qua nhưng những khúc cua tay áo thì ôi thôi, cảm giác như đang lao xuống vực, mưa gió lại thêm ám ảnh của đất đá rơi từ trên cao xuống.

Rời Pù Luông theo đường mòn Hồ Chí Minh chúng tôi đến với Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Nghĩa Đàn là huyện miền núi phía Tây Nghệ An, cách thành phố Vinh gần 100km, ở đây là địa hình đồi núi nhưng đi lại thuận lợi hơn các huyện Nghệ An khác.

Cũng vì tiếng gọi của cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn mà tôi đến với Nghĩa Đàn.

Loài hoa này nở rộ vào mỗi cuối tháng 11 – 12 dương lịch.

Các cung xuất phát từ Hà Nội trên khá thú vị. Tuy nhiên nếu không có đủ điều kiện phượt xa, các bạn hãy tham khảo bài viết Gợi ý 15 điểm du lịch quanh Hà Nội dưới 500k và chọn cho mình một vài địa điểm có thể đi lại trong ngày mà chất lừ luôn nhé!

Đà Nẵng – Lăng Cô

Đà Nẵng vốn là lựa chọn của rất nhiều dân du lịch, nhưng có thể đối với dân phượt thì cảm nhận sẽ khác hoàn toàn. Là dân Bắc nên chúng tôi đi máy bay vào Đà Nẵng và chọn cách thuê xe máy tự khám phá Đà Nẵng, Lăng Cô thay vì đi theo đoàn du lịch.

Đà Nẵng đẹp! Điều này thì không ai có thể chối bỏ, nhưng với tôi ngoài cái đẹp ra đến đây còn học được cách sống, học được cái văn hóa của người dân nơi này.

Cung phượt Đà Nẵng – Lăng Cô giúp chúng tôi chinh phục đèo Hải Vân, thiên hạ đệ nhất Hùng Quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Lăng Cô – vịnh biển đẹp nhất thế giới quan.

Sài Gòn – Đà Lạt

9 năm trước, tôi được biết đến Đà Lạt qua bộ phim Hoa Dã Quỳ của đạo diễn Võ Tấn Bình, từ khi đó tôi đã ấn tượng mạnh mẽ với hồ nước, cánh đồng hoa dã quỳ của Đà Lạt và ước mơ được đến Đà Lạt để ngắm tận mắt, sờ tận tay cảnh đẹp nơi này ngày một lớn dần hơn.

Cung Sài Gòn – Đà Lạt của tôi chỉ 5 ngày nhưng tôi dành cho Đà Lạt tận 3 ngày, 4 đêm.

Chạy xe 4 – 5 tiếng cũng đã tới bãi dâu Bảo Lộc, bình yên đến lạ kỳ. Dừng chân ở đèo Prenn, check in và thỏa sức ngắm nhìn thành phố từ trên cao xuống, những cánh đồng, rừng núi trùng điệp đẹp tuyệt vời. Mới đến đây tôi đã thấy là Đà Lạt đẹp hơn những gì tôi tưởng tưởng rất nhiều.

Sài Gòn – Cà Mau

Sau một hồi tính toán xa gần với các chuyến đi, tôi quyết định đến với Cà Mau. Hôm đó, Cà Mau đón tôi với bình minh mùa thu mát lành, len lỏi vào các kênh rạch, tận hưởng bầu không khí sạch, sự dân dã của người dân nơi này.

Check in được mộc tọa độ của mũi tận cùng của đất nước, tự hào khoe với lũ bạn về những vùng tôi đã qua: Hòn Đá Bạc, rừng U Minh Hạ, đặt chận đến khu rừng ngập mặn Cà Mau, …

Sài Gòn – Bình Thuận – Lâm Đồng – Đồng Nai

Cung phượt này khá thú vị, nổi tiếng hấp dẫn khi có cả biển và núi, chạy qua hải quan Kê Gà về phố biển Phan Thiết, xẻ núi vượt đèo Gia Bắc lên Di Linh. Khám phá Tà Đùng, Đà Lạt , về đèo Bảo Lộc qua Triệu Hải, Nam Cát Tiên.

Sài Gòn – Nha Trang

Nha Trang luôn là điểm phượt hấp dẫn, xuất phát từ Sài Gòn, chúng tôi len lỏi theo cung đường núi, qua đèo Prenn, lại được qua Đà Lạt một lần nữa đến đèo Khánh Lê và đặt chân lên đất Nha Trang.

Hành trình tiếp tục đến vịnh Cam Ranh, đảo Bình Ba, hít hà nắng gió biển vào buổi sáng sớm thật thú vị.
Tuy con đường có hơi xa nhưng bù lại chúng tôi đã được tận hưởng trọn vẹn cung đường tuyệt vời.

Sài Gòn – Pleiku

Pleiku, đến với vùng đất hoang sơ, hít hà khí trời mát lạnh và cảm nhận gió thoang thoảng của nhánh lan rừng và hoa cafe. Hành trình khám phá Tây Nguyên của chúng tôi diễn ra khá nhanh chóng khi mới bước chân lên đất Sài Gòn.

Chinh phục đèo Phượng Hoàng, được mệnh danh là đèo tử thần, tôi thật sự thích thú với cung đường này ngay từ bước đầu. Tìm hiều trên internet khá lâu nhưng khi bước đến Pleiku tôi lại ngỡ ngàng hơn với cảnh đẹp quá thân thương.

Phượt cung đường Tây Nguyên, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Kon Tum được khám phá đại ngàn các văn hóa dân tộc của buôn làng Tây Nguyên.

Tà Năng – Phan Dũng

Mệnh danh là một trong những cung đường offroad thần thánh dành cho dân phượt, Tà Năng – Phan Dũng cho tôi thấy được những ngọn đồi đan xem với thảo nguyên xanh mướt cỏ để thả mình thư giãn giữa thiên nhiên đất trời.

Dòng thác Yaly trắng xóa, hơn cả những gì tôi mong muốn từ một cuộc hành trình.

Đi xuyên qua 3 tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận có lẽ với tôi không còn cung đường nào đẹp hơn Tà Năng – Phan Dũng.

Hết 16 cung đi phượt “thiên đường” tôi vẫn tiếp tục lên kế hoạch cho mình và team những địa điểm khác và sẽ không ngừng nghỉ chân. Tặng các bạn bài viết 17 địa điểm du lịch nhất định phải đến khi còn độc thân, các điểm này sẽ tiếp tục là đích đến trong đời phượt tôi.

Nếu thấy có ích hãy SHARE lại cho bạn bè cùng biết nhé! 🙂

Nếu bạn thấy hay, chia sẻ ngay trên facebook nhé! →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *