Những lưu ý khi đi du lịch 1 mình để có những chuyến đi trọn vẹn

Đăng ngày 20/07/2024

Du lịch một mình là một trải nghiệm thú vị, mang lại sự tự do và cơ hội khám phá bản thân mà ít có loại hình du lịch nào có thể sánh bằng. Tuy nhiên, để chuyến đi được an toàn và suôn sẻ, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi đi du lịch 1 mình. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm quý báu để chuẩn bị cho một hành trình đáng nhớ và trọn vẹn.

1. Những điều thú vị khi đi du lịch một mình

Đi du lịch cùng bạn bè, người thân có những niềm vui riêng, mà đi du lịch 1 mình cũng có cái thú riêng. Những điều thú vị mà bạn có thể “thu hoạch” được khi đi du lịch 1 mình là:

Có thể đi bất cứ lúc nào bạn muốn

Khi lên kế hoạch đi chơi cùng nhóm bạn bè hoặc người thân, bạn phải cân nhắc việc sắp xếp một ngày phù hợp với mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn dự định đi du lịch một mình thì dù đi du lịch Sài Gòn một mình hay du lịch Đà Nẵng một mình bạn cũng sẽ không gặp phải những vấn đề trên. Tất cả những gì bạn cần làm là sắp xếp công việc và thời gian của mình, sau đó bạn đã sẵn sàng thu dọn đồ đạc và lên đường.

Có nhiều trải nghiệm, trưởng thành hơn sau mỗi chuyến đi

Đi du lịch một mình có nghĩa là sẵn sàng “lao vào thử thách”. Bạn không có người bạn đồng hành để dựa vào mà phải học cách tự mình xử lý và giải quyết mọi vấn đề. Một khi vượt qua được nỗi sợ hãi, bạn sẽ trưởng thành hơn, dũng cảm hơn và cẩn thận hơn khi đi phượt một mình. Từ đó trở đi, bạn đã sống một tuổi trẻ đầy ý nghĩa và táo bạo.

Đi du lịch một mình có nghĩa là sẵn sàng “lao vào thử thách”
Đi du lịch một mình có nghĩa là sẵn sàng “lao vào thử thách”

Kết nhiều bạn mới

Du lịch một mình cũng là cơ hội tốt nhất để chúng ta gặp gỡ những người mới từ những vùng đất mới. Sau chuyến du lịch một mình đến Đà Lạt, Hội An… biết đâu bạn lại có một “người đồng đội” khác sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong chuyến đi tiếp theo. Đây là số phận, nếu chúng ta không đi du lịch và đi cùng người khác thì khó có thể gặp nhau.

Tự lên kế hoạch từ A-Z

Khi đi du lịch một mình, bạn chính là người đưa ra những ý tưởng và tạo nên hành trình cho riêng mình. Bạn quyết định nơi sẽ đi, phương tiện di chuyển và thiết kế các hoạt động của riêng bạn, chẳng hạn như bơi lội, câu cá, ăn hải sản, v.v. Từ giờ trở đi, bạn có thể thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ của mình mà không cần phải nghỉ ngơi. Hãy cố gắng “đáp ứng” mong muốn của đồng nghiệp.

Khi đi du lịch một mình, bạn chính là người đưa ra những ý tưởng và tạo nên hành trình cho riêng mình
Khi đi du lịch một mình, bạn chính là người đưa ra những ý tưởng và tạo nên hành trình cho riêng mình

2. Những lưu ý khi đi du lịch một mình

2.1. Hãy làm quen với việc du lịch một mình

Khi đi du lịch một mình, bạn là người lên ý tưởng và tạo ra hành trình cho riêng mình. Bạn quyết định nơi sẽ đi, cách di chuyển và thiết kế các hoạt động của riêng mình như bơi lội, câu cá, hải sản, v.v. Từ giờ trở đi, bạn có thể tận hưởng kỳ nghỉ của mình một cách yên bình và không cần phải nghỉ ngơi. Hãy cố gắng “chấp nhận” mong muốn của đồng nghiệp.

2.2. Tìm hiểu thật kỹ nơi bạn sẽ đến

Có một kế hoạch du lịch rõ ràng là rất quan trọng. Ngoài ra, hãy tìm hiểu mọi thứ bạn có thể về điểm đến của mình trên Internet. Trước hết, bạn cần hiểu rõ về văn hóa, phong tục, người dân địa phương và cách giao tiếp với nơi bạn sắp đến. Thứ hai, tìm hiểu xem nơi đó có an toàn không, tỷ lệ tội phạm có cao không và khu vực nào. Nguy hiểm, có du khách nào trước đây gặp phải vấn đề gì không? Đàn ông ở nước đó có xu hướng quấy rối phụ nữ không?…

Tìm hiểu thật kỹ nơi bạn sẽ đến
Tìm hiểu thật kỹ nơi bạn sẽ đến

3. “Giả dạng” dân địa phương

Khi đi du lịch, các cô gái thường thích mặc những bộ đồ nổi bật để có những bức ảnh “ảo” nhất. Nếu có thể, bạn nên hạn chế mặc quần áo sáng màu khi ở nước ngoài một mình. Tại sao? Bởi vì khiến bản thân trở nên quá khác biệt là cách ngắn nhất để thu hút sự chú ý của mọi người và điều đó không loại trừ những người có ý định bất chính. Chưa kể, bạn rất dễ nhận ra mình là khách du lịch nếu trông quá khác biệt. Trước khi bạn biết điều đó, bạn có thể trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo, lừa đảo, v.v.

4. Giữ những vật dụng có giá trị cẩn thận

Không ai có thể đoán trước được những điều bất ngờ, nhất là khi bạn đang ở một nơi hoàn toàn xa lạ, vì vậy thận trọng vẫn là chính sách tốt nhất. Những khu du lịch đông đúc không tránh khỏi sự chú ý của những kẻ móc túi, trộm cắp. Tốt nhất bạn không nên mang theo quá nhiều đồ có giá trị khi ra ngoài như đồng hồ, trang sức, máy ảnh đắt tiền… Và đừng bao giờ mang quá nhiều tiền mặt và hộ chiếu khi ra ngoài để đề phòng trộm cắp.

5. Cố gắng làm mọi hoạt động vào ban ngày

Khi lên kế hoạch cho lịch trình của mình, bạn nên sắp xếp mọi hoạt động tham quan, khám phá trong ngày. Nếu ra ngoài quá muộn, rất có thể bạn sẽ phải ngủ vào ngày hôm sau, lãng phí cả buổi sáng.

Cố gắng làm mọi hoạt động vào ban ngày
Cố gắng làm mọi hoạt động vào ban ngày

6. Tránh đi đến khu vực vắng vẻ vào ban đêm

Những đêm cô đơn luôn nguy hiểm, đặc biệt với những phụ nữ đi du lịch một mình. Nếu bạn đến một địa điểm giải trí về đêm sầm uất, đông đúc khách du lịch thì không sao cả. Nhưng bạn nên hạn chế đi vào ban đêm đến những khu vực xa xôi không phù hợp với khách du lịch. Nếu đi đâu đó xa lạ, hãy đi taxi thay vì đi bộ. Nếu bạn bắt taxi về nhà quá muộn, hãy nhớ ghi lại số xe buýt cẩn thận và luôn cảnh giác.

7. Học một ít ngôn ngữ địa phương

Nếu bạn biết một chút ngôn ngữ địa phương thì chắc chắn cũng không thừa. Bắt đầu học các cụm từ trợ giúp đơn giản bằng ngôn ngữ địa phương của nơi bạn sẽ sử dụng trong tình huống bất khả kháng, chẳng hạn như “Giúp tôi với!”

Ngoài việc yêu cầu giúp đỡ, có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương là một lợi thế rất lớn. Nó không chỉ có thể giúp ích cho bạn trong lúc khủng hoảng mà còn có thể dễ dàng chiếm được trái tim và khối óc của những người ở đó. Học một số câu đơn giản để chào, cảm ơn, hỏi đường, gọi đồ ăn…

8. Làm quen với nhân viên khách sạn

Làm quen với nhân viên tại khách sạn nơi bạn lưu trú có thể rất hữu ích khi đi du lịch một mình. Các nhân viên đều là người địa phương nên không ai biết rõ khu vực này hơn họ. Họ không chỉ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về khách sạn mà còn có thể tư vấn cho bạn về những địa điểm đặc biệt nên đến, những địa điểm cần tránh, những điều cần chú ý và vô số lời khuyên hữu ích khác.

Khi bạn ở một mình ở nước ngoài, khách sạn giờ đây đã trở thành nhà của bạn, vì vậy nhân viên khách sạn giống như gia đình của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, ít nhất bạn cũng có người để nhờ giúp đỡ. Hầu hết nhân viên khách sạn đều rất thân thiện, dễ gần và họ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Làm quen với nhân viên tại khách sạn nơi bạn lưu trú có thể rất hữu ích khi đi du lịch một mình
Làm quen với nhân viên tại khách sạn nơi bạn lưu trú có thể rất hữu ích khi đi du lịch một mình

9. Cho người nhà biết kế hoạch du lịch của bạn

Dù bạn sắp có một kỳ nghỉ ngắn ngày hay một chuyến đi dài, hãy đảm bảo rằng ít nhất một vài người thân biết chi tiết về kế hoạch du lịch của bạn. Bạn sẽ đi đâu, ở đó bao lâu, ở khách sạn nào… Khi đến nơi, dù bạn có được tự do đến đâu, cũng đừng quên cập nhật cho gia đình mình một số thông tin cập nhật.

10. Tận dụng mạng xã hội

Theo lý thông thường, những người trông có vẻ sợ sệt, lúng túng thường là mục tiêu tấn công của kẻ xấu. Vì vậy, cho dù bạn có đang lạc đường đi chăng nữa nhưng lúc nào cũng phải trông “mình không phải dạng vừa đâu”.

Hãy luôn chú ý môi trường xung quanh, nếu bạn cảm thấy có gì không ổn hãy đi nhanh đến chỗ đông người. Hoặc bạn có linh cảm không lành khi nói chuyện với mọi người nào đó, hãy cố gắng thoát khỏi tình huống đó. Nhớ, dù bạn đang tận hưởng kì nghỉ nhưng không bao giờ lơ là và mất cảnh giác khi du lịch một mình.

11. Luôn cảnh giác và trông thật tự tin

Theo lý thông thường, những người trông có vẻ sợ sệt, lúng túng thường là mục tiêu tấn công của kẻ xấu. Vì vậy, cho dù bạn có đang lạc đường đi chăng nữa nhưng lúc nào cũng phải trông “mình không phải dạng vừa đâu”.

Hãy luôn chú ý môi trường xung quanh, nếu bạn cảm thấy có gì không ổn hãy đi nhanh đến chỗ đông người. Hoặc bạn có linh cảm không lành khi nói chuyện với mọi người nào đó, hãy cố gắng thoát khỏi tình huống đó. Nhớ, dù bạn đang tận hưởng kì nghỉ nhưng không bao giờ lơ là và mất cảnh giác khi du lịch một mình.

12. Cẩn thận khi giao tiếp

Trong chuyến đi, bạn sẽ gặp những người bạn mới hoặc người dân địa phương, vì vậy hãy cẩn thận đừng thảo luận quá sâu sắc về các chủ đề như tín ngưỡng tôn giáo khi trò chuyện. Ở một số nước, điều này có thể được coi là bất lịch sự.

Cẩn thận khi giao tiếp
Cẩn thận khi giao tiếp

13. Đừng chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân cho người mới gặp

Nếu bạn gặp một người mới, đừng vội chia sẻ mọi thứ với họ. Mặc dù hai bạn có cảm giác như đã quen nhau từ lâu nhưng hãy cẩn thận. Nếu có thể, đừng để người khác biết bạn đang “một mình” ở một nơi xa lạ.

14. Nhớ rằng: Bạn không bao giờ một mình

Hãy quên đi ý nghĩ rằng du lịch một mình có thể nhàm chán. Không, bạn sẽ có vô số cơ hội để kết bạn mới trong suốt chuyến đi của mình. Khi đó bạn sẽ bị cuốn hút vào những điều mới, những câu chuyện mới về những con người mới. Cho đến lúc đó, bạn sẽ muốn có một chút thời gian yên tĩnh để tận hưởng không gian riêng tư của mình.

Trên thực tế, đừng bao giờ nói với người lạ rằng bạn đang đi du lịch một mình. Nếu ai đó đến gần bạn và bạn cảm thấy không thoải mái, bạn có thể nói: “Xin lỗi, tôi đã hẹn với bạn rồi và tôi phải đi.” hoặc “Bạn trai tôi đi chơi một lúc và sẽ quay lại sớm”,…

15. Luôn có một bản sao của các giấy tờ quan trọng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy mua bảo hiểm du lịch. Nhiều người bỏ qua bước này khi đi du lịch vì cho rằng bảo hiểm là không cần thiết và tốn kém. Nhưng tin tôi đi, bảo hiểm cực kỳ cần thiết khi đi du lịch, đặc biệt là khi đi du lịch một mình!

Bảo hiểm du lịch có thể hỗ trợ bạn trong những tình huống nguy hiểm ở nước ngoài như đi khám bác sĩ, nhập viện… Tất nhiên, không ai muốn điều gì xấu xảy ra, nhưng có bảo hiểm sẽ khiến bạn cảm thấy an toàn.

16. Luôn có những số liên lạc khẩn cấp trong điện thoại

Bạn không cần phải đầu tư vào một chiếc điện thoại hay gói 3G đắt tiền mà ít nhất hãy mua một chiếc SIM khi đi du lịch. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể gọi cảnh sát hoặc yêu cầu giúp đỡ. Hãy nhớ tìm hiểu hoặc hỏi khách sạn của bạn số điện thoại liên lạc khẩn cấp cho điểm đến của bạn (số khách sạn, số cảnh sát, số xe cứu thương…)

Ngoài ra, một chiếc điện thoại di động có kết nối internet sẽ giúp bạn sử dụng Google Maps, GPS, nhận tin nhắn…

Luôn có những số liên lạc khẩn cấp trong điện thoại
Luôn có những số liên lạc khẩn cấp trong điện thoại

17. Đừng lúc nào cũng đeo headphone

Bạn có thói quen đeo tai nghe khi lái xe, chờ máy bay hay đi dạo trong thành phố không? Mặc dù thật tuyệt vời khi thưởng thức âm nhạc và chìm đắm trong những suy nghĩ của riêng mình, nhưng bạn cũng dễ dàng chìm đắm trong âm nhạc và quên đi thế giới bên ngoài. Đây là lúc bạn dễ bị tổn thương và mất cảnh giác. Hãy luôn nhớ rằng, điều quan trọng nhất đối với phụ nữ đi du lịch một mình là phải luôn để ý và cảnh giác với những người xung quanh mình!

18. Uống cho vui, đừng để say xỉn

Đồ uống có cồn là con dao hai lưỡi trong mọi bữa tiệc. Nó có thể khiến buổi tối của bạn trở nên vui vẻ hơn nhưng cũng có thể là kẻ thù đẩy bạn vào những tình huống nguy hiểm. Thật thú vị khi thư giãn với một chút rượu với người bạn mới gặp, nhưng uống quá nhiều có thể gây ra những hậu quả không lường trước được.

19. Vượt qua cảm giác nhớ nhà

Một trong những khó khăn phải vượt qua đó là sự cô đơn. Khi đi xa, việc nhớ nhà là điều khó tránh khỏi. Hay lạc vào một thành phố xa lạ trong một đêm cô đơn, nhìn mọi người bên nhau chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy tủi thân.

Nhưng các bạn ơi, hãy nhìn vào mặt tích cực, có bao nhiêu điều tốt đẹp hơn khi đi du lịch một mình so với ở nhà và cố gắng tận hưởng từng khoảnh khắc. Bạn sẽ gặp lại mọi người sớm thôi

Một trong những khó khăn phải vượt qua đó là sự cô đơn
Một trong những khó khăn phải vượt qua đó là sự cô đơn

20. Đừng quên mua bảo hiểm du lịch

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy mua bảo hiểm du lịch. Nhiều người bỏ qua bước này khi đi du lịch vì cho rằng bảo hiểm là không cần thiết và tốn kém. Nhưng tin tôi đi, bảo hiểm cực kỳ cần thiết khi đi du lịch, đặc biệt là khi đi du lịch một mình!

Bảo hiểm du lịch có thể hỗ trợ bạn trong những tình huống nguy hiểm ở nước ngoài như đi khám bác sĩ, nhập viện… Tất nhiên, không ai muốn điều gì xấu xảy ra, nhưng có bảo hiểm sẽ khiến bạn cảm thấy an toàn hơn.

Du lịch một mình không chỉ là cơ hội để bạn khám phá những vùng đất mới mà còn là hành trình tự khám phá chính mình. Tuy nhiên, việc nắm vững những lưu ý khi đi du lịch một mình là điều không thể thiếu để đảm bảo an toàn và sự thành công của chuyến đi. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng, giữ tinh thần lạc quan và cẩn trọng để trải nghiệm của bạn trở nên đáng nhớ và ý nghĩa. Chúc bạn có một chuyến đi thú vị và an toàn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *